Searching...
Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ


Trong quá trình chăm trẻ, không ít lần bạn hoảng hốt khi bé bị sốt. Lúc này, việc làm cần thiết nhất là hạ sốt cho bé bởi khi bé lên cơn sốt cao sẽ khiến nhiều cơ quan bị rối loạn sinh lý. Tuy nhiên hạ sốt cho bé thế nào cũng là cả vấn đề nan giải vô cùng bởi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ cần thận trọng. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc chất lượng, đã được công bố lưu hành thuốc trong nước (đối với thuốc trong nước), công bố lưu hành thuốc nhập khẩu (đối với thuốc nhập khẩu) thì cần dùng thuốc đúng cách.

Nếu bé bị sốt cao, li bì không uống được thuốc hoặc cứ uống là nôn trớ thì bạn dùng cao hạ sốt, viên hạ sốt chuyên dụng nhét vào hậu môn. Còn chọn thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ cũng không khó chọn lắm, có thể chọn paracetamol cho các tình huống sốt thông thường, còn aspirin cũng có tác dụng hạ sốt nhưng khó dùng vì có đối tượng chống chỉ định. Vì thế, để an toàn nhất thì có thể chọn loại 1 vì tác dụng nhanh, an toàn, hạ sốt tốt, dễ sử dụng, ít xảy ra biến chứng.
Chọn thuốc hạ sốt dạng gói bột, cao dán hay viên đạn phù hợp với trẻ em hơn là dạng viên nén và tất nhiên các loại thuốc này đều phải được phép bán, đã công bố sản phẩm thuốc. Hãy mua thuốc hạ sốt dạng gói bột có vị cam, dâu, chanh, nếu trẻ uống được thì pha gói cho uống để thuốc hấp thụ tốt nhất. Trẻ hay nôn hoặc sốt li bì khó cho uống thì dùng cao dán hoặc viên đạn hạ sốt. Thuốc hạ sốt dùng cho bé hãy dùng theo dạng có hàm lượng cụ thể. Ví dụ như dạng bột thì có dạng 80mg cho trẻ 5-12kg; 250g cho trẻ 13-50kg.Còn dạng thuốc hạ sốt viên đạn bào chế có 3 dạng là 80mg, 150m, 300mg. Trẻ 4-6 kg dùng dạng 80mg, trẻ 7-12kg dùng dạng 150mg, trẻ 13-24kg dùng dạng 300mg.
Cách dùng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ cần nhớ nhất là phải tuân thủ các quy tắc chặt chẽ. Cụ thể đó là nếu bé sốt trên 38,5 độ C thì dùng ngay thuốc hạ sốt vì nếu không hạ sốt ngay, trẻ sẽ sốt cao hơn rất nhanh lên ngưỡng 39 độ C, 40 độ C rất nguy hiểm. Với trẻ nhỏ,  bạn cho bé dùng hạ sốt 3-4 lần/ngày liều lượng 1 gói hoặc 1 viên đạn, không dùng liên tiếp trong vòng 4 giờ đồng hồ nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.
Đối với một vài đứa trẻ, thuốc hạ sốt không có tác dụng hạ sốt thì cần đưa bé đi viện nay. Kiểm tra điều này bằng cách sau: trước khi cho bé uống thuốc bạn đo nhiệt độ cơ thể bé một lần, sau 30 phút bạn đo nếu nhiệt độ không giảm thì đưa bé tới trung tâm y tế. Nếu bé sốt kéo dài quá 3 ngày, sốt quá cao, có dùng thuốc nhưng bị dị ứng thì cũng đưa bé tới gặp bác sĩ. Không dùng thuốc nếu bé bị viêm gan vàng da vì tắc mật.

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hữu ích ạ
    Nhà bếp ABBAKA chuyên cung cấp các thiết bị nhà bếp cao cấp giá cực kì ưng
    bếp từ đôi
    bếp điện từ đôi
    bep dien tu gia re
    máy hút khói gia đình

    Trả lờiXóa