Searching...
Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Dùng bừa thực phẩm chức năng cẩn thận thiệt thân


Hiện nay, dường như người dùng cho rằng việc dùng thực phẩm chức năng là lẽ đương nhiên, tuy nhiên, đó không phải là một suy nghĩ đúng nhất là đối với trẻ nhỏ. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng cho con sử dụng thực phẩm chức năng để giúp con khỏe mạnh hơn, đỡ bệnh tật nhưng không hẳn thế, nếu dùng bừa thực phẩm chức năng rất nguy hiểm. Ví dụ như trên thị trường hiện nay trên thị trường có một loại thực phẩm chức năng có công thức giống Oresol. Khi trẻ em bị tiêu chảy và mất nước thì theo y học phải pha Oresol với 1 lít nước hoặc ít nhất 200ml nước cho trẻ uống thì loại thực phẩm chức năng này chỉ pha với 10ml. Phụ huynh nhiều người lại chỉ cho bé uống 10ml 1 lần dẫn tới tình trạng mất nước, ảnh hưởng tới tính mạng của bé. Khi bé bị tiêu chảy mất nước thì việc cần làm là bổ sung lượng lớn nước pha thuốc Oresol chứ không phải 10ml thực phẩm chức năng có công thức như Oresol.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiện ở nước ta có quá nhiều loại thực phẩm chức năng được cấp giấy phép đăng ký lưu hành thực phẩm chức năng, bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước tạo nên tình trạng thực phẩm chức năng nhan nhản khắp nơi. Trong khi đó ở Nhật Bản-cái nôi của thực phẩm chức năng chỉ có khoảng 100 loại được cấp phép. Nhiều thực phẩm chức năng quá dẫn tới tình trạng bác sĩ cũng khó biết loại nào tốt chứ đừng nói tới người dùng.  Nếu sử dụng thực phẩm này không đúng có thể gây hại như dị ứng, lạm dụng quá khiến các bậc phụ huynh quên việc bổ sung dinh dưỡng cho bé. Có một thực tế, nhiều bà mẹ chỉ chăm cho con dùng thực phẩm chức năng mà quên rằng khi con ốm thì thuốc kê đơn của bác sĩ mới giúp bé khỏi bệnh được. 
Theo ông Dũng, nếu trẻ em được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì không nhất thiết phải dùng thêm thực phẩm chức năng. Cha mẹ chỉ nên cân nhắc cho con dùng thực phẩm chức năng nếu trẻ bị mắc bệnh mãn tính, thiếu dinh dưỡng trầm trọng, trẻ sống trong những hoàn cảnh đặc biệt. Khi cho trẻ dùng thực phẩm chức năng lần đầu cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các bác sĩ có nghiệp vụ cùng các xét nghiệm hỗ trợ sẽ xác định trẻ đang trong hoàn cảnh nào để tư vấn cho cha mẹ loại thực phẩm chức năng phù hợp với trẻ. Nếu cứ cố tình dùng bừa bãi vừa tốn kém lại không hiệu quả, thậm chí gây hại cho trẻ. Khi dùng thực phẩm chức năng phải xem kỹ xuất xứ, tem nhãn, sản phẩm đã được công bố thực phẩm chức năng chưa, không nên bỏ qua nhũng chi tiết này vì nó có thể khiến bạn mua phải thực phẩm chức năng rởm gây hại cho cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét